Tuyên chiến với 'giặc ruồi' sau vụ cháy Công ty Kwong Lung – Meko

diệt ruồi tại cần thơ bằng rado ruồi xanh

Ngày 21-4, ghi nhận trực tiếp và thông tin từ người dân xung quanh Công ty TNHH Kwong Lung – Meko (KCN Trà Nóc, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ), tình trạng ruồi “bủa vây” đã giảm đáng kể, sau nhiều lần ngành chức năng tiến hành phun xịt hóa chất diệt ruồi.

Bà Bùi Thị Phượng (tiểu thương chợ Sang Trắng 1) cho biết: “Sau nhiều lần ngành chức năng tiến hành phun xịt, đến nay tình trạng ruồi đã giảm rõ rệt. Hôm nay, tôi cũng như những tiểu thương khác đỡ vất vả hơn, khi ruồi giảm đi rõ rệt. Tình hình buôn bán ở chợ trở lại nhộn nhịp”. Tuy nhiên, nhiều người dân và tiểu thương tại đây vẫn lo lắng, vì ruồi sẽ xuất hiện và tiếp tục “bủa vây” nếu lực lượng chức năng ngưng phun xịt thuốc.

Ông Nguyễn Văn Thảo, Chủ tịch UBND phường Trà Nóc, cho biết: “Sau khi nắm được thông tin ruồi xuất hiện sau vụ cháy tại Công ty TNHH Kwong Lung – Meko, phía địa phương đã nhanh chóng báo cáo tình hình về UBND quận Bình Thủy và TP Cần Thơ. Đồng thời, kết hợp với Trung tâm Y tế quận để tiến hành phun diệt ruồi nhiều lần. Trong quá trình lực lượng chức năng tiến hành phun xịt hóa chất diệt ruồi, phường cũng đã phân công cán bộ thông báo giờ, cách thức phun, để người dân và tiểu thương có biện pháp che chắn thức ăn, quần áo, hàng hóa… Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt của người dân”. Người dân và tiểu thương chung quanh Công ty Kwong Lung - Meko cho biết, ruồi đã giảm đáng kể sau khi cơ quan chức năng phun hóa chất diệt ruồi.    

                                                          

Cũng theo ông Thảo, ngày 19-4, UBND phường phối hợp với lực lượng Cảnh sát môi trường Công an TP Cần Thơ, Trung tâm Y tế quận Bình Thủy và Công ty TNHH Kwong Lung - Meko đến khảo sát, tìm hiểu nguyên nhân, nguồn gốc phát sinh ruồi. Theo đó, nguyên nhân ban đầu được xác định là do số lông vũ cháy còn sót lại bị ngập nước, từ đó sinh ra nhiều ấu trùng phát triển thành ruồi. Hiện, phía công ty đang tiến hành dọn dẹp vệ sinh. Tuy nhiên do tàn dư của đám cháy để lại rất lớn nên công tác giải quyết hậu cháy đang gặp rất nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Minh Thuấn, cán bộ Trung tâm Y tế quận Bình Thủy (người trực tiếp phun thuốc diệt ruồi) cho biết, từ khi nắm thông tin ruồi xuất hiện đến nay, lực lượng chức năng đã tiến hành phun xịt hóa chất diệt ruồi 4 đợt (vào các ngày 3-4, 13-4, 19-4, 21-4), xung quanh khu vực dân cư sinh sống, chợ Sang Trắng 1 và bên trong Công ty TNHH Kwong Lung - Meko. Lực lượng chức năng phun thuốc diệt ruồi vào sáng 21-4.

Hóa chất được phun xịt là RADO RUỒI XANH, đây là dạng hóa chất hạt hòa tan có khả năng gây nhiễm độc cho ruồi nhặng, không mùi, không màu, phù hợp trong việc lựa chọn phương pháp sử dụng (phun, rắc, tẩm ướt). Đặc biệt, hạn chế được tình trạng ảnh hưởng đến mọi người xung quanh. Tuy nhiên, đây là loại hóa chất chỉ tiêu diệt được cá thể ruồi bị phun xịt trúng thuốc, nhưng không thể tiêu diệt được ấu trùng.

“Ruồi có đặc tính sinh sản và phát triển rất nhanh, từ trứng nở thành ruồi trưởng thành thường chỉ từ 3 – 5 ngày (tùy thuộc vào nhiệt độ môi trường). Ruồi trưởng thành có đời sống từ 1 - 2 tháng, ở điều kiện thích hợp ruồi có thể sống đến 3 tháng. Chính vì vậy, thời gian tới, chúng tôi sẽ phải tiếp tục phun xịt hóa chất cho đến khi nào các đơn vị liên quan thực hiện xong việc tiêu hủy nơi phát sinh của ruồi” – ông Thuấn cho biết.

Trao đổi với PV CAND chiều 21-4, bà Khu Thị Thu Hoa, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Bình Thủy cho biết, từ khi ruồi xuất hiện tại khu vực quanh Công ty TNHH Kwong Lung - Meko, Trung tâm Y tế quận Bình Thủy luôn phân công cán bộ theo dõi, nắm tình hình tại khu vực trên, để có những giải pháp kịp thời và hiệu quả nhất. Hiện trường vụ cháy tại Công Kwong Lung - Meko vẫn đang được dọn dẹp khẩn trương.

Tính đến thời điểm này, nguồn kinh phí phục vụ cho việc phun diệt hóa chất được hỗ trợ từ UBND phường Trà Nóc và Công ty Kwong Lung – Meko. Trung tâm cũng đã có đề xuất, cần phải sớm dọn dẹp, tiêu hủy những nơi tạo điều kiện cho ruồi sinh sản và phát triển. “Hiện tại, khu vực bị ảnh hưởng do ruồi vẫn chưa phát sinh dịch bệnh, tình hình vẫn trong tầm kiểm soát” – bà Hoa khẳng định. Như Báo CAND đã thông tin, sau khi vụ hỏa hoạn tại Công ty TNHH Kwong Lung – Meko kết thúc thì tình trạng ruồi xuất hiện ngày một nhiều, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân trong khu vực.

Văn Đức - Trần Lĩnh

          

SẢN PHẨM SINH HỌC RADO RUỒI XANH đã cùng bà con nông dân tại Chợ Sang Trắng 1, P. Trà Nóc, Q.Bình Thủy, Tỉnh Cần Thơ chống “GIẶC RUỒI” trong suốt thời gian qua.
RADO RUỒI XANH không mùi khó chịu, không màu rất phù hợp trong việc lựa chọn phương pháp sử dụng ( phun, rắc, tẩm ướt). Cùng với quy cách nhỏ gọn , tiện dụng cho mọi đối tượng: 20gr/gói, 500gr/hũ…
PHƯƠNG PHÁP:
Chia từng điểm để xử lý, không xử lý toàn bộ bề mặt gây lãng phí.
Chọn những điểm bả nơi mà có ruồi nhặng hoạt động mạnh và thường xuyên.
CÁCH SỬ DỤNG:
*Phương pháp rắc:
Bước 1: Trộn RADO RUỒI XANH với đường cát vàng theo tỉ lệ 1:2
Bước 2: Lắc đều hỗn hợp vừa trộn trong túi ni-lông hay các dụng cụ khác có sẵn tại chỗ.
Bước 3: Chọn những điểm bả nơi mà có ruồi nhặng hoạt động mạnh và thường xuyên để rắc. Sau khoảng 2-3 phút, sẽ xuất hiện “vũ điệu ruồi” là dấu hiệu đặc trưng trước khi chết.
*Phương pháp phun:
Bước 1: Lấy 1.5 lít nước cho vào dụng cụ phun xịt. Phải sử dụng bình sạch, không có mùi hóa chất khác
Bước 2: Trước tiên, Cho 40g đường cát vàng vào, rồi bỏ gói 20g RADO RUỒI XANH vào hỗn hợp. Lắc đều bình trước khi phun.
Bước 3: Chọn những điểm bả nơi mà có ruồi nhặng hoạt động mạnh và thường xuyên để phun. Sau khoảng 1-2 phút, sẽ xuất hiện “vũ điệu ruồi” là dấu hiệu đặc trưng trước khi chết.

Nguồn : Báo Mới

http://www.baomoi.com/tuyen-chien-voi-giac-ruoi-sau-vu-chay-cong-ty-kwong-lung-meko/c/22078404.epi